Chuyên đề KCBĐa khoa phổ cậpTin nổi bật
PHÁT HIỆN SỚM RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ Ở TRẺ EM
Bsck2 Lê Ánh Diệu
- Giới thiệu
- Rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi sự tương tác và giao tiếp xã hội kém.
- cơ chế sinh bệnh chưa được biết rõ ( khía cạnh di truyền )
- 3-4 nam/ 1 nữ
- Tỷ lệ lưu hành ước tính : 1/160 trên thế giới
- Các dấu hiệu sớm
-
- Giữa 0 đến 1 tuổi
+ Không có nụ cười xã hội
+ Lỗi về thái độ đoán trước ( trẻ không chìa tay ra khi bố mẹ tới gần )
+ Trốn cái nhìn, cái nhìn không cố định và liên tục
+ Không bắt chước cử chỉ
+ Cảm tưởng điếc (lỗi phản ứng với âm thanh hoặc khi gọi tên )
+ Chậm về ngôn ngữ, không bập bẹ, không phát âm, nhại lời
+ Không lo âu trước người lạ
+ Các bất thường về trương lực vận động ( hạ hoặc tăng trương lực )
+ Các bất thường giác quan (tiếng động, thức ăn, đau, thị giác ) - Giữa 1 và 2 tuổi
+ Chơi một mình
+ Không có chơi giả vờ
+ Không có quan tâm đối với các câu chuyện
+ Không có chú ý nối tiếp ( theo cái nhìn của người lớn để nhìn cùng một thứ )
+ Thái độ trầm ngâm
+ Thao tác đồ vật một cách kỳ lạ ( quay quay ngửi mùi, xếp hàng )
+ Các cử động lập đi lập lại
+ Không ổn định về cảm xúc, chậm ngôn ngữ, chậm phát triển
- Giữa 0 đến 1 tuổi
- Các dấu hiệu cảnh báo tuyệt đối
- Không bập bẹ lúc 12 tháng tuổi
- Không chỉ tay từ xa hoặc các cử chỉ xã hội khác lúc 12 tháng (chào, tạm biệt)
- Không có từ đơn giản lúc 18 tháng tuổi
- Không có phối hợp hai từ không nhại lời lúc 24 tháng .
- Tất cả thụt lùi ngôn ngữ hoặc các kỹ năng xã hội, dù ở tuổi nào.
4. Nguyên nhân rối loạn phổ tự kỷ và yếu tố nguy cơ
Ở hầu hết trẻ em nguyên nhân còn chưa rõ, có thể :
- Gen di truyền
- Yếu tố môi trường
- Có anh chị em mắc TSA
- Có cha mẹ lớn tuổi
- Biến chứng khi sinh
- Sinh non thiếu tháng
- Giới tính : tỷ lệ bé trai gấp 4 lần bé gái
5. Chẩn đoán xác định khi có các biểu hiện lâm sàng
- Thiếu hụt kỹ năng tương tác xã hội :
+ Trẻ thờ ơ, giảm giao tiếp mắt, ít đáp ứng khi gọi tên, không cử chỉ điệu bộ giao tiếp.
+ Giảm chú ý: không nhìn theo khi người khác chỉ xem, không cười đáp
+ Chơi một mình, không chơi tương tác với trẻ cùng tuổi, không biết chia sẻ, không trao đổi tình cảm qua lại. - Những biểu hiện bất thường về ngôn ngữ và giao tiếp
+ Chậm nói
+ Cách nói bất thường : phát âm vô nghĩa, nói một mình , nhại lời, nhại quảng cáo, hát thuộc lòng, nói vẹt, đếm số, đọc chữ cái, hát nối từ.
+ Ngôn ngữ thụ động : chỉ nói khi có nhu cầu thiết yếu như đòi ăn, đòi đi chơi.
+ Một số trẻ nói được nhưng không biết kể chuyện
+ Giọng nói khác thường
+ Không hiểu nghĩa bóng của câu - Hành vi bất thường
+ Hành vi định hình: đi kiễng, quay người, nhìn tay, cử động ngón tay, đập tay, nghiêng đầu nhìn.
+ Những thoái quen rập khuôn: đi theo đúng đường cũ, ngồi, nằm đúng 1 nơi, xếp các thứ đúng chỗ - Các rối loạn khác
+ Xung động, kích động: giằng đồ vật, ném, phá, cáu gắt, ăn vạ , đập đầu, cắn hoặc đánh người
+ Tăng hoạt động: chạy liên tục, nghịch, không tránh nguy hiểm
+ Chậm phát triển trí tuệ
+ Sợ hãi quá mức
+ Ăn uống khó khăn: không nhai, chỉ ăn một số thứ
6. Chẩn đoán phân biệt
- Chậm phát triển tâm thần
- Tâm thần phân liệt khởi phát sớm ở trẻ em
- Rối loạn hỗn hợp ngôn ngữ tiếp nhận và biểu hiện
- Điếc bẩm sinh hoặc rối loạn chức năng nghe nghiêm trọng
7. Điều trị Nguyên tắc :
- Nâng cao kỹ năng xã hội cho trẻ, tạo môi trường sống thích hợp
- Trị liệu tâm lý cho trẻ
- Làm việc nhóm: bác sỹ tâm lý, giáo viên, cán bộ dạy ngôn ngữ, phục hồi chức năng
- Can thiệp nên bắt đầu càng sớm càng tốt và mang tính cá biệt hóa, liên tục và lâu dài
- Gia đình tích cực tham gia dạy trẻ
- Cần có sự tham gia của nhiều nghành y tế , giáo dục tâm lý.
8. Tiên lượng và tiến triển
- 50% trẻ tự kỷ điển hình không nói được hoặc nói rất ít ở tuổi trưởng thành .
- Không tự lập được mà sống phụ thuộc rất nhiều vào gia đình hoặc đưa vào trung tâm để can thiệp lâu dài.
- Nếu can thiệp sớm có thể sống hòa nhập như trẻ bình thường khác.
9. Phòng bệnh
- Phụ nữ trong thời kỳ mang thai đặc biệt trong 3 tháng đầu cần tiêm vaccin đầy đủ để tránh mắc các bệnh cúm, sởi, rubella
- Có chế độ làm việc nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý, giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress.
- Có chế độ chăm sóc trẻ tốt, yêu thương chăm sóc.
- Phát hiện sớm, can thiệp sớm giúp hạn chế tối đa hậu quả, biến chứng của tự kỷ.
Tài liệu tham khảo:
- Johnson, C.P Early Clinical Characteristics of Children with Autism . In : Gupta, V.B. ed : Autistic Spectrum Disorders in Children . New York: Marcel Dekker, Inc, 2004:85-123.
- Bộ y tế 2022 / Quyết định 1862 Hướng dẫn chẩn đoán và can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ.