DIỄN ĐÀN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN NGƯỜI BỆNH MỘT CƠ HỘI TRẢI NGHIỆM VÀ HỌC HỎI
AN TOÀN NGƯỜI BỆNH MỘT CƠ HỘI TRẢI NGHIỆM VÀ HỌC HỎI
Trần Xuân Vỹ, Nguyễn Thế Toàn, Nguyễn Hoài Nam
Trong hai ngày 10 và 11 tháng 01 năm 2019, đoàn cán bộ của Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hòa tham gia diễn đàn “Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh” do bệnh viện Đa khoa Đức Giang phối hợp cùng Trung tâm Quốc gia và sức khỏe toàn cầu Nhật Bản (NCGM) tổ chức.
Diễn đàn là sự gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm công tác An toàn người bệnh của hơn 200 nhân viên tại các bệnh viện trong các cơ sở y tế, đặc biệt là sự góp mặt của hầu hết tất cả cán bộ y tế đã được học tập, trải nghiệm tại Nhật Bản (NCGM). Với 21 bài báo cáo được chia làm 11 phiên trình bày, rất nhiều chủ đề được mọi người quan tâm và chia sẻ như Báo cáo sự cố, nhận diện người bệnh, phòng tránh té ngã, 5S, An toàn phẫu thuật, trải nghiệm người bệnh…
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế cho biết, chất lượng và sự an toàn trong y tế là vấn đề được quan tâm hàng đầu của ngành y tế và của toàn xã hội, ông nhấn mạnh: “nếu quản lý tốt chất lượng bệnh viện sẽ hạn chế được tối đa các sự cố y khoa, với việc đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, trong 5 năm trở lại đây chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc, tạo được niềm tin với người bệnh”.
Tham gia tại diễn đàn, Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hòa có bài chia sẻ về “Rào cản đến báo cáo sự cố tại bệnh viện”, đây cũng là khó khăn, thực trạng chung của các bệnh viện khi nhân viên y tế chưa hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của báo cáo sự cố, bên cạnh đó, một số lãnh đạo khoa còn che dấu thông tin, không khuyến khích nhân viên báo cáo. Chia sẻ, báo cáo sự cố giúp chúng ta không những hỗ trợ nhau, tìm giải pháp khắc phục hiệu quả mà còn cải tiến các lỗi hệ thống, từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện, đưa thói quen báo cáo sự cố trở thành văn hóa an toàn người bệnh.