fbpx
Điểm tin y tế

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Ra mắt chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt”

Ngày 20/12/2013, tại Hà Nội, Cục quản lý dược Bộ Y Tế đã chính thức công bố Lễ ra mắt chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt”.

Tham dự buổi lễ có Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ Y tế, ủy viên Trung ương Đảng, Đồng chí. Nguyễn Thế Kỷ – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW cùng lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện lãnh đạo các Bộ/ngành, y tế ngành, các Viện/trường, các Sở Y tế, doanh nghiệp dược, bệnh viện trung ương và địa phương, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo ông Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế): “Công nghiệp Dược nội địa đã có bước phát triển, với 121 nhà máy sản xuất thuốc trong nước đạt tiêu chuẩn GMP; nhiều sản phẩm dược Việt Nam đã được xuất khẩu đi các nước trong khu vực và trên thế giới. Rất nhiều tập đoàn dược phẩm nước ngoài đã chọn những nhà máy sản xuất thuốc trong nước để sản xuất nhượng quyền hoăc gia công sản phẩm để xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị tiền thuốc nội địa sử dụng cả ở bệnh viện cũng như trên thị trường tự do đều chưa cao, chỉ xấp xỉ 48% tổng trị giá thị trường.”

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược tìm ra những hướng đi thích hợi cho sự phát triển của ngành Dược trong nước để từ đó nâng cao doanh số và chất lượng thuốc sản xuất trong nước, thúc đẩy thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Đây chính là tiền đề quan trọng để Cục Quản lý Dược xây dựng và hoàn thiện chương trình “Con đường thuốc Việt”, với mong muốn mỗi năm bình chọn và tôn vinh 100 sản phẩm thuốc Việt Nam tốt về chất lượng, đảm bảo hiệu quả điều trị, an toàn trong sử dụng và được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, được nhân dân tin cậy sử dụng

Cũng theo ông Cường – “Với những dẫn chứng cụ thể, thông tin trung thực và lý luận xác đáng, chương trình “Con đường thuốc Việt” sẽ trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thuốc Việt, góp phần tuyên truyền quảng bá cho ngành Dược Việt Nam, đưa các sản phẩm Dược sản xuất trong nước đến gần hơn với người bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Dược có đủ nguôn lực đê phát triên và tái đâu tư, tiêp tục nghiên cửu khoa học nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao”. Ông Cường khẳng định.

Đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Cục Quản lý Dược khi xây dựng chương trình “Con đường thuốc Việt” đê triển khai đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” một trong những giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ cho ngành Dược Việt Nam phát triển bền vững, đảm bảo nguồn cung ứng thuốc phòng và chữa bệnh cho nhân dân một cách ổn định và không lệ thuộc nhiều vào các nguồn thuốc nhập khẩu từ nước ngoài – Theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến – Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” sẽ là cầu nối quan trọng giữa cơ quan quản lý, người dân và các doanh nghiệp dược trong công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách đường lối của Đảng và nhà nước về lĩnh vực dược nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với thuốc sản xuất trong nước cũng như tăng cường vai trò trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc đối với việc kê đơn, sử dụng thuốc đảm bảo hợp lý, an toàn, hiệu quả, từ đó hỗ trợ ngành dược Việt Nam phát triểm.

Đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình truyền thông “Con đường thuôc Việt” nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý Cục Quản lý Dược và các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước bên cạnh các giải pháp về cơ chế chính sách, giải pháp về thương mại, cần có giải pháp về kỹ thuật; các nhà sản xuất cần nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường nghiên cứu khoa học, đánh giá sinh khả dụng và tương đương sinh học của thuốc nhằm chứng minh hiệu quả điều trị của sản phẩm tương đương với thuốc biệt dược gốc. Nhất là phải chứng minh rằng, thuốc nội sản xuất có chất lượng cao, hình thức đẹp không thua kém gì thuốc ngoại nhập trong khi giá thành lại rẻ, phù họp với phần lớn người dân Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng cư dân nghèo sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo, Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho rằng, một trong những giải pháp quyết liệt để thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” ỉà ngành y tế và các đơn vị liên quan phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc dùng thuốc sản xuât trong nước. Việc ra đời Chương trình truyền thông’ “Con đường thuôc Việt” sẽ giúp công tác thông tin tuyên truyền được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình cần phải thường xuyên đánh giá hiệu quả của việc thực hiện để kịp thời điều chỉnh những điểm chưa hợp lý, bổ sung những việc làm cần thiết phù hợp với thực tiễn.

Chương trình “Con đường thuốc Việt” được phát sóng và hợp tác phát sóng trên kênh VTV1, VTV2 – Đài Truyền hình VN, kênh HTV7 – Đài Truyền hình TP. HCM, VOV- Đài tiếng nói Việt Nam và được bảo trợ thông tin bởi các báo: Thanh Niên, Tiền Phong, Sức khỏe và đời sống…

Công ty Cố phần Dược phẩm Traphaco, một trong những doanh nghiệp dược hàng đầu với nhiều thương hiệu thuốc Việt đã có vị thế vững trên thị trường dược phẩm Việt Nam là nhà tài trợ chính của chương trình này./.

Ngày 30/12/2013

Show More

Related Articles

Back to top button